Những môn thể thao tốt cho sức khỏe mẹ bầu

0

Trái ngược với quan niệm truyền thống là phụ nữ mang thai nên nghỉ ngơi, tránh vận động, các nghiên cứu khoa học cho thấy, những môn thể thao nhẹ nhàng sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi tốt hơn.

Dưới đây là một số môn thể thao tốt cho sức khỏe mẹ bầu mà chị em nên tích cực tập luyện:

Đi bộ

mon-the-thao-tot-cho-ba-bau

Đi bộ là hình thức tập luyện nhẹ nhàng, nhưng hiệu quả, phù hợp với mọi đối tượng, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Trong quá trình mang thai, chị em nên tích cực ra ngoài đi bộ ở những nơi thoáng khí, không khí trong lành và môi trường sạch sẽ. Chú ý là chỉ nên bước đi nhẹ nhàng, chậm rãi để tránh động thai nhé!

Chạy chậm

Chạy chậm được xem là phương pháp tập luyện thích hợp cho những bà bầu lên cân quá nhanh, không kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Phương pháp này sẽ đốt cháy được nhiều năng lượng hơn so với đi bộ. Khi chạy, bạn cần mặc đồ rộng rãi, sử dụng giày mệt, đế ma sát tốt, chạy vào những ngày thời tiết khô ráo và nhớ có người đi cùng nhé!

Bơi lội

mon-the-thao-tot-cho-ba-bau

Đây là môn thể thao lý tưởng đối với bà bầu, giúp tăng cường sự dẻo dai, sức bền của cơ thể và duy trì vóc dáng cân đối. Khi đi bơi, các cơ quan nội tạng như tim, phổi hoạt động tốt hơn, tăng cường lưu thông máu và xả stress hiệu quả. Phụ nữ mang thai tích cực bơi lội sẽ giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm thai kỳ nữa đó nhé!

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là chị em không nên đi bơi khi trời lạnh, không bơi quá lâu, có thể gây co thắt cơ, chuột rút hoặc cảm lạnh, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Yoga

Môn thể thao bắt nguồn từ Ấn Độ này đang là hình thức tập luyện phổ biến đứng thứ 2 thế giới về số lượng người tham gia. Chăm chỉ tập luyện yoga giúp bà bầu khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, duy trì độ dẻo dai và dễ dàng lấy lại vóc dáng sau khi sinh nở. Đây cũng là môn thể thao được khuyến khích hàng đầu đối với phụ nữ mang thai, song song với hình thức bơi lội.

Ngoài việc tập luyện các môn thể thao trên, chị em cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống của mình sao cho thật cân bằng, đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết. Đặc biệt là tránh những yếu tố có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới cảm xúc của bản thân. Nếu có thể, hãy thường xuyên ra ngoài gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè để tránh tình trạng căng thẳng quá độ hay suy nghĩ nhiều khi mang thai nhé!