Mẹo giúp bạn tự chữa say nắng tại nhà hiệu quả

0

Thời tiết mùa hè với nhiệt độ đạt đến 40 độ hoặc cao hơn thường khiến bạn say nắng. Nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể dẫn đến tổn thương não, suy cơ quan hoặc tử vong.

Say nắng là gì? Nguyên nhân của  tình trạng say nắng?

Say nắng là tình trạng khi nhiệt độ cơ thể đạt đến 40 độ hoặc cao hơn. Nhiệt độ cơ thể tăng cao quá mức khiến tế bào không chịu đựng được sẽ gây ra tình trạng thoái hóa protein. Cơ thể của bạn có thể bị tổn thương trong thời gian kéo dài từ 45 phút tới 8 giờ sau khi thân nhiệt bị duy trì ở mức 42 độ C.

Theo đó, say nắng có thể xảy ra do nhiệt độ cao, môi trường, bởi hoạt động thể chất căng thẳng hay do điều kiện khác khiến nhiệt độ cơ thể nâng cao.

Nguyên nhân của tình trạng say nắng đi chăng nữa thì bạn cần có biện pháp kịp thời để ngăn ngừa tổn thương não, suy cơ quan hoặc tử vong.

Tự chữa say nắng ở nhà hiệu quả

  • Khi có dấu hiệu bị say nắng, bạn cần nhanh chóng tìm chỗ có bóng mát hoặc nơi mát mẻ để nghỉ ngơi.
  • Để kiểm soát tình trạng mất nước bạn cần uống nhiều nước. Tiếp đến lấy đá chườm khắp cơ thể để hạ nhiệt.
  • Dùng bột sắn dây hòa với nước đun sôi để nguội để uống, bạn cũng có thể cho thêm 1 ít đường giúp cơ thể người say nắng dịu mát hơn.

  • Tỏi sống 1 củ to giã nát cho nước chín hòa uống. Đây cũng là cách chữa cảm nắng, ngất đột ngột rất hiệu quả.
  • Với những người bị say nắng thì sữa cũng là phương thuốc hiệu quả cho triệu chứng say nắng. Bạn nên uống từ 2 đến 3 ly sữa béo/ ngày cho đến khi các triệu chứng say nắng hoàn toàn biến mất.
  • Để thanh trừ tà nhiệt thì bạn cũng có thể xoa bóp bấm các huyệt. Khi bị say nắng để hạ thân nhiệt thì có thể bấm huyệt nhân trung ở 1/3 ống mũi, huyệt hợp cốc nằm giữa 2 xương bàn tay thứ 1 và thứ 2, ở mu bàn tay gần điểm giữa bên quay của xương bàn tay thứ 2.
  • Một phương pháp chữa say nắng khác là bạn bọc cơ thể trong một tấm chăn mát. Đặc biệt, ở các vị trí trên cơ thể như háng, cổ, lưng và nách hãy đặt vào đó một gói nước đá để hạ nhiệt độ.

Khi bị say nắng những cách trên sẽ giúp bạn thoát khỏi những triệu chứng hay hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, để phòng say nắng tốt nhất bạn nên uống nhiếu nước, ăn nhiều rau quả chứa nhiều kali như rau má, cà chua, rau đay, mồng tơi… mặc quần áo rộng, thoáng mát, thoát mồ hôi. Quan trọng hơn là không nên làm việc quá sức trong môi trường quá nắng, nóng.