Điều dưỡng viên khuyên bạn cách bảo vệ thận

0

Thận là cơ quan đóng vai trò hết sức quan trọng trong cơ thể con người. Những tổn thương ở thận có thể khiến chúng ta phải trả giá đắt về sức khỏe, thậm chí tính mạng của mình. Vì thế, hãy nâng cao ý thức chăm sóc và bảo vệ thận qua những biện pháp đơn giản dưới đây Bài viết của phòng tuyển sinh Cao đẳng dược tphcm:

Ngủ nhiều hơn

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần hay gây nên những triệu chứng mệt mỏi, khó chịu đơn thuần, mà nó còn tác động xấu tới chức năng hoạt động của rất nhiều bộ phận khác nhau. Theo đó, một nghiên cứu mới được công bố của Boston’s Brigham và Women’s Hospital thì nguy cơ suy giảm chức năng thận ở những phụ nữ ngủ dưới 5 tiếng/đêm sẽ cao hơn so với người bình thường. Cụ thể, chức năng hoạt động của thận chỉ bằng 65% so với những người phụ nữ ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày.

cach-bao-ve-than

Do đó, để bảo vệ thận hiệu quả, bạn cần chú ý tới chất lượng giấc ngủ. Hãy tạo cho mình thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ và tránh caffeine hay các chất kích thíc vào chiều muộn.

Uống nước nhiều hơn

Thiếu nước sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của thận trong việc giữ cho lượng máu ở mức độ phù hợp. Mất nước khiến thận suy yếu dần đi và có thể gây hiện tượng huyết áp tăng vọt. hãy nhớ rằng, có tới 50% lượng nước trong cơ thể của bạn là dùng để phục vụ cho hoạt động của thận. Do đó, muốn thận khỏe mạnh, nguyên tắc cần tuyệt đối tuân thủ là uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Tập thể dục

Tập thể dục là thói quen lành mạnh tốt cho sức khỏe nói chung và giúp phòng chống các bệnh về thận nói riêng. Mỗi ngày có hơn 12 lít máu đi qua thận, việc tạo hóa ban cho con người 2 lá thận được xem như một sự phòng ngừa trong trường hợp một trong hai lá bị hỏng.

cach-bao-ve-than2

Những bài tập thể dục duy trì trạng thái thở mạnh như chạy bộ chậm, đi bộ nhanh, đạp xe… giúp tăng cường lưu thông máu, đảm bảo hoạt động của thận được ổn định.

Ăn những thức ăn tốt cho thận

Chế độ ăn cũng là yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với thận. Theo đó, mọi người nên tích cực bổ sung các loại quả hỗ trợ chức năng thận như ớt chuông đỏ, việt quất, nho, củ cải, rau bina, tỏi và măng tây… Bên cạnh đó, nên đưa các loại thực phẩm giàu gluten, thực phẩm ít đường, đậu nành… vào thực đơn bởi chúng có tác dụng giảm viêm, cải thiện chức năng thận hiệu quả./.